TƯ VẤN CHỌN ĐÈN ĐỌC SÁCH BẢO VỆ MẮT HIỆU QUẢ TỪ K'LIGHT

TƯ VẤN CHỌN ĐÈN ĐỌC SÁCH BẢO VỆ MẮT HIỆU QUẢ TỪ K'LIGHT

Đọc sách là một thói quen tốt cho cả người lớn và trẻ nhỏ, giúp bổ sung kiến thức và thay đổi tư duy trong công việc, cuộc sống. Đối với những ai có thói quen đọc sách vào ban đêm, việc sở hữu một chiếc đèn đọc sách bảo vệ mắt trên bàn làm việc hay đầu giường là vô cùng cần thiết. 

Hơn nữa, việc trang bị đèn bàn đọc sách giúp bạn chiếu sáng một khu vực nhất định, sẽ không gây ảnh hưởng đến sinh hoạt, giấc ngủ của người bên cạnh. Hãy cân nhắc lựa chọn một chiếc đèn đọc sách cung cấp đủ ánh sáng, chống cận thị cho không gian của mình.

Sử dụng đèn đọc sách bảo vệ mắt chất lượng

Sử dụng đèn đọc sách chất lượng để bảo vệ sức khỏe cho đôi mắt

Tiêu chí lựa chọn đèn đọc sách tốt cho mắt mà bạn cần biết

Làm sao để chọn mua được một chiếc đèn đọc sách bảo vệ mắt là mối quan tâm của rất nhiều người, đặc biệt là bậc cha mẹ đang có con nhỏ trong tuổi đi học. Bởi hiện nay, các căn bệnh liên quan đến mắt, suy giảm thị lực ngày càng tăng cao. Bạn nên dựa trên một số tiêu chí cơ bản sau để chọn được mẫu đèn phù hợp nhất. 

1. Phân loại các loại bóng đèn thường dùng để đọc sách

Bóng đèn sợi đốt là loại đèn được sử dụng khá phổ biến trước đây với thiết kế lắp đui xoay hoặc đui gài. Bóng đèn tỏa ra lượng nhiệt khá lớn trong quá trình sử dụng và gây tốn điện. Nhưng đổi lại là giá thành rẻ, đèn cho ánh sáng ổn định, không bị nhấp nháy.

Bóng đèn Halogen được đánh giá là cho ánh sáng tối ưu hơn đèn sợi đốt nhưng vẫn có khuyết điểm là nhiệt lượng tỏa ra nhiều, gây nóng và tiêu hao điện năng. 

Bóng đèn huỳnh quang là loại bóng đèn hiện đại có khả năng bảo vệ mắt phù hợp với nhu cầu sử dụng của người lớn và trẻ nhỏ. Ưu điểm của đèn là ít tỏa nhiệt, khả năng tiết kiệm điện khá tốt. 

Bóng đèn LED được sử dụng nhiều nhất hiện nay. Khắc phục được hầu hết những khuyết điểm của các loại bóng đèn trên và còn có tuổi thọ sử dụng cao. Bóng đèn được sản xuất với 2 màu chính là vàng và trắng, loại nào cũng có thể trở thành đèn đọc sách bảo vệ mắt. 

2. Ánh sáng đèn đọc sách như thế nào là tốt cho mắt?

Bạn có thể chọn ánh sáng đèn dựa vào mục đích sử dụng hoặc thời gian sử dụng trong ngày. Những loại đèn tốt cho việc đọc sách thì nên có khả năng điều chỉnh nhiều mức ánh sáng vào từng thời điểm như rạng sáng, chiều tối hay đêm khuya. Thông thường, đèn LED là loại đèn có thể dễ dàng điều chỉnh mức ánh sáng tối ưu nhất. 

Ánh sáng đèn đọc sách bảo vệ mắt ổn định, chỉ số cường độ ánh sáng nằm trong mức cho phép

Ánh sáng đèn ổn định, chỉ số cường độ ánh sáng nằm trong mức cho phép

Bên cạnh đó, đèn đọc sách bảo vệ mắt cần có ánh sáng ổn định, đèn nhấp nháy nhiều sẽ khiến mắt phải điều tiết, về lâu dài sẽ suy giảm thị lực. Tiêu chuẩn đánh giá ánh sáng của đèn đọc sách là từ 400 đến 550 lux (chỉ số lux có trên hộp và tem của đèn). Không nên chọn đèn có chỉ số cường độ ánh sáng quá cao nếu bạn không làm các công việc liên quan đến nghiên cứu, đòi hỏi sự tỉ mỉ cao.

3. Màu sắc của ánh đèn cũng quan trọng không kém

Các loại đèn đọc sách bảo vệ mắt hiện nay được sản xuất với 2 màu ánh sáng là màu vàng và màu trắng. 2 màu sắc này không gây hại cho mắt, chủ yếu là bạn cảm nhận màu sắc nào phù hợp với nhãn quan của mình. Dài màu sắc hay còn gọi là nhiệt độ màu của đèn nên từ 6000 trở lên (đèn trắng) sẽ giúp bạn tập trung tốt hơn. Đối với đèn vàng, thang nhiệt độ màu chỉ khoảng 3000, tuy không sáng bằng nhưng đổi lại là sẽ bớt gây chói mắt. 

Ngoài ra, còn có một chỉ số nữa liên quan đến màu sắc là chỉ số hoàn thiện màu. Mức chỉ số chuẩn cho đèn đọc sách là 80 – 90 CRI/Ra trở lên. CRI càng cao thì đồng nghĩa là ánh sáng đó càng giống với ánh sáng tự nhiên, nhờ vậy sẽ bảo vệ được mắt và hạn chế tình trang đổ bóng trên mặt giấy. 

Ánh sáng đèn đọc sách bảo vệ mắt màu trắng hay màu vàng đều không ảnh hưởng đến mắt

Ánh sáng đèn màu trắng hay màu vàng đều không ảnh hưởng đến mắt

4. Đèn có khả năng điều chỉnh nhiều góc độ linh hoạt

Góc đọc sách của bạn có thể không cố định, có thể hôm nay bạn đọc trong phòng khách, mai lại đọc trong phòng ngủ. Vì thế, đèn cũng nên có khả năng thay đổi được chiều cao, góc độ, phạm vi chiếu sáng để người dùng điều chỉnh theo hoàn cảnh sử dụng.

Thông thường, khi đọc sách bạn sẽ muốn hạ đèn xuống thấp để thấy rõ chữ hơn hoặc khi bạn đang làm một công việc gì đó cần phải đọc sách như vừa nấu ăn vừa xem sách hướng dẫn thì việc điều chỉnh góc chiếu sáng, độ cao của đèn sẽ thuận tiện hơn rất nhiều. 

Lưu ý rằng với các mẫu đèn có thể điều chỉnh góc độ, bạn nên chọn mẫu đèn nào có kết cấu chắc chắn, đảm bảo sau vài lần điều chỉnh đèn vẫn không bị hư hỏng. Tốt nhất là nên chọn đèn gỗ hoặc đèn bằng kim loại để tăng độ cứng cáp, sử dụng được lâu. 

5. Không chỉ đọc sách, hãy mua đèn phù hợp với nhiều mục đích sử dụng

Hiện nay, công nghệ sản xuất tân tiến mang lại rất nhiều tiện ích cho người sử dụng. Ví dụ, bạn có thể chọn các loại đèn với tính năng điều chỉnh cường độ ánh sáng, chế độ bảo vệ mắt vào ban đêm hay hẹn giờ tắt tự động… để kiểm soát quá trình đọc sách, đọc một cách tập trung và dừng đúng lúc, không nên đọc quá lâu. 

Ngoài ra, nếu bạn có nhu cầu mang đèn đọc sách đi du lịch hay công tác vài ngày thì có thể chọn các loại đèn có cổng sạc bằng đầu USB hoặc đèn chạy bằng pin để không bị phụ thuộc vào nguồn điện cố định. 

>> Có thể bạn quan tâm: Chia sẻ những cách chọn đèn để bàn làm việc đa năng, tiện dụng

Công nghệ đèn LED hỗ trợ tốt khi đọc sách vào ban đêm

Như đã đề cập ở trên, hầu hết các loại đèn dùng để đọc sách hiện nay đều là đèn LED. Lý do để bạn sử dụng loại đèn này thì có rất nhiều, nhưng lý do quan trọng nhất vẫn là bảo vệ sức khỏe cho đôi mắt của người sử dụng. 

Đèn LED không có tia cực tím, không phát ra photpho trong quá trình chiếu sáng, nhờ vậy mà giúp bảo vệ mắt tốt, không ảnh hưởng đến thị giác. Bên cạnh đó, bạn có thể điều chỉnh độ sáng phù hợp, cần tăng giảm bao nhiêu bậc, như lúc gần đi ngủ, bạn chỉ cần một lượng ánh sáng nhẹ để đọc sách thư giãn, nếu sáng quá sẽ gây mỏi mắt.  

Sử dụng đèn đọc sách bảo vệ mắt cho người sử dụng

Sử dụng đèn LED để bảo vệ mắt cho người sử dụng

Để sử dụng đèn đọc sách bảo vệ mắt một cách hiệu quả, bạn cũng nên chú ý cung cấp cho đèn nguồn điện ổn định để đèn không bị mất điện đột ngột hay điện yếu gây nhấp nháy khó chịu. Và cần vệ sinh đèn thường xuyên, bụi bẩn từ đèn cũng ảnh hưởng đến sức khỏe vì chúng ta thường làm mọi thứ dưới ánh đèn. 

Nếu bạn quan tâm đến các mẫu đèn đọc sách bảo vệ mắt và không biết nên chọn loại nào thì có thể tham khảo thêm các mẫu đèn đọc sách bằng gỗ của K’Light. Sản phẩm không chỉ bảo vệ sức khỏe đôi mắt cho gia đình bạn mà còn mang tính thẩm mỹ cao cho không gian nội thất. 

← Bài trước Bài sau →

HÃY LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI!

Sẵn sàng hỗ trợ và tư vấn để bạn tìm được sản phẩm tốt nhất

icon

Thiết kế độc quyền

Tỉ mỉ trong từng chi tiết

icon

Chính sách hậu mãi

Bảo hành 12 tháng, bảo trì vĩnh viễn, đổi trả 7 ngày

icon

Chất liệu cao cấp

100% gỗ tự nhiên nhập khẩu